CERAMIDE COMPLEX

1559 จำนวนผู้เข้าชม  | 

CERAMIDE COMPLEX

ผิวอ่อนแอ​ แพ้ง่าย​ ริ้วรอยเริ่มมา

เมื่ออายุมากขึ้นยิ่งสะสมปัญหา​ ผิวบางลง​ แห้งลงเรื่อยๆใช้อะไรก็ไม่ดีขึ้น​ เพราะต้นเหตุคือ​ "เซราไมด์ " ในผิวลดลงเรื่อยๆ จะแก้ให้ได้ผลต้องแก้ที่ต้นเหตุนะคะ​ เติมเซราไมด์​ จากการทาให้ผลได้โดยตรงอย่างฉับพลัน​

ไขมันในผิวประกอบด้วยสาร 3 กลุ่มหลักคือ
เซราไมด์(Ceramide), กรดไขมัน และ คอเรสเตอรอล(Cholesterol)

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเซราไมด์ ซึ่งเป็นสารหลักในการเสริมความแข็งแรงให้ผิว ได้แก่ เซราไมด์ (Ceramide) คือ สารจำพวกไขมัน ที่มีชื่อว่า สฟิงโกไลปิด (Sphingolipid) ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของเยื่อหุ้มเซลล์ (Cell Membrane) มีหน้าที่ในการปกป้องเซลล์จากสิ่งแปลกปลอมภายนอก และยังมีบทบาทสำคัญที่ช่วยให้ผิวหนังสามารถทำหน้าที่อุ้มน้ำ ลดการสูญเสียน้ำ อีกทั้งเป็นตัวเชื่อมเคราตินให้เกิดการเรียงตัวกันอย่างเป็นระเบียบ

ช่วยปกป้องให้ผิวแข็งแรง และป้องกันเชื้อโรคต่างๆเข้าสู่ร่างกายผ่านทางผิวหนัง, ลดการสูญเสียน้ำของผิว ช่วยให้ผิวสามารถเก็บกักความชุ่มชื้นได้ดี และยังช่วยลดการสังเคราะห์เม็ดสีผิว ช่วยป้องกันการเกิด ฝ้า กระ และ จุดด่างดำ ทำให้ผิวกระจ่างใสขึ้น

ทั้งนี้ปริมาณของเซราไมด์ใต้ผิวจะแปรผันตรงกับช่วงอายุ โดยแรกเกิดถึง 30 ปี ผิวจะมีเซราไมด์ 100% และเริ่มลดลงเหลือ 60% เมื่อมีอายุ 40 ปี และยังคงลดลงเรื่อยๆ จนถึงระดับ 30+% เราทุกคนจึงสามารถพบเจอกับปัญหาผิวที่มีการขาดเซราไมด์ได้

ผลเสียของการขาดเซราไมด์

  • ทำให้การเรียงตัวของเคราตินไม่เป็นระเบียบ ผิวสูญเสียความชุ่มชื้นได้ง่าย
  • ทำให้ผิวอ่อนแอ เกิดอาการแพ้ และติดเชื้อโรคต่างๆผ่านทางผิวหนังได้ง่าย
  • ทำให้ผิวแห้งตึง เกิดการแตกลายบนชั้นผิว ผิวไม่สวยสดใส
  • ทำให้ผิวเกิดปัญหาริ้วรอย ร่องลึก ได้ง่าย


นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยรับรองว่า การลดปริมาณลงของเซราไมด์นั้น จะเป็นสาเหตุหลักที่ส่งผลให้เกิดโรคผิวหนังต่างๆ

ดังนั้นเราจึงควรที่จะทำการป้องกันเพื่อไม่ให้ผิวเสื่อมสภาพ จึงควรเสริมเซราไมด์ให้เพียงพอ ทำให้ผิวของเรานั้นสามารถคงสภาพผิวให้ชุ่มชื้นได้อยู่เสมอ

สารสกัด เซราไมด์จากยีสต์ จากประเทศเกาหลี
เป็นการนำเอาCeramide (type3) และ Phytosphingosine มาผสมผสานกัน เพื่อช่วยในการบรรเทาอาการผิวแพ้ง่าย ระคายเคืองและอักเสบรุนแรง ช่วยฟื้นฟูผิว ลดเลือนริ้วรอยและช่วยยับยั้งการเกิดสิวได้อีกด้วย

ทำหน้าที่เป็นskin barrierของผิว เสริมสร้างความแข็งแรงให้กับชั้นผิวหนัง เป็นเสมือนเกราะป้องกันผิว ให้ผิวมีความชุ่มชื้น ยืดหยุ่นและไม่แห้งกร้าน

ทดสอบในอาสาสมัคร 30 คน ที่มีปัญหาโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง โดยอาสาสมัครที่ใช้ครีมที่มีส่วนผสมของ Ceramide เป็นระยะเวลา 4 - 8 สัปดาห์ ทาครีมลงบนใบหน้าและลำคอของอาสาสมัคร วันละ 2 ครั้ง

โดยวัดผลใบหน้าด้วยเครื่อง SCORAD® พบว่า หลังใช้ผลิตภัณฑ์ ใบหน้าของกลุ่มอาสาสมัครที่ใช้ครีมที่มีส่วนผสมของ Ceramide พบว่า หลังจากใช้4สัปดาห์ ผิวหนังมีความชุ่มชื้นขึ้น 30% และ โครงสร้างผิวหนังแข็งแรงขึ้น มีอัตราการสารสูญเสียน้ำ(TEWL)ลดลงถึง 50%

สรุปคือ​ เมื่ออายุมากขึ้นผิวเริ่มแย่​ ต้องแก้ให้ถูกจุด​ เข้าใจกลไก​ผิวเรื่องการแก้ปัญหา​ผิว​ ก็ไม่ใช่เรื่องยากเลยคะท่านผู้โชม