ยิ่งรักษา ยิ่งไม่หาย ไหนใครเคยเป็น?

886 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ยิ่งรักษา ยิ่งไม่หาย ไหนใครเคยเป็น?

ปัญหาผิว
ถ้าเรื้อรังมานานรักษาเท่าไหร่ก็ไม่หาย ให้​ลองเช็กสารจำพวกนี้ดูนะคะว่ามีในเครื่องสำอางที่เราใช้อยู่รึปาว

ซีรี่ส์​ว่าด้วยเรื่องแอลกอฮอล์​ประเภท​ที่​ไม่เป็น​มิตรกับผิว​

หากนำมาใช้กับผิวเป็นเวลานานจะทำให้เกิดผลเสียต่างๆกับผิวมากมาย ที่เรากำลังพูดถึงอยู่ก็ เช่น Ethanol, Denatured alcohol, Elthyl alcohol, Methanol, Benzyl alcohol, Isopropyl alcohol, SD alcohol แอลกอฮอล์ประเภทนี้ มักถูกใส่ลงไปในสกินแคร์​ ก็เพราะว่า

  • เป็นตัวทำละลาย
  • กระชับรูขุมขน
  • เพิ่มการซึมซับเข้าสู่ผิวหนัง
  • เป็นสารกันเสีย
  • ทำให้เนื้อครีมแห้งไว


แม้ว่าแอลกอฮอล์ประเภทนี้ดูเหมือนจะทำประโยชน์มากมายเลย แต่ในทางกลับกันมันกลับทำร้ายผิวอย่างหนักเลยค่ะ ถ้าหากเราใช้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ประเภทนี้อยู่ล่ะก็ จะทำให้ผิวเราเป็นแบบนี้

  1. ผิวแห้ง
    แอลกอฮอล์ในสกินแคร์ ประเภทนี้จะทำให้ผิวเราแห้งกว่าปกติ และดึงความชุ่มชื้นที่จำเป็นต่อผิวเราออกไป สิ่งที่ตามมาจากอาการผิวแห้งก็คือ จะทำให้ผิวเราง่ายต่อการเกิดริ้วรอยค่ะ

  2. ผิวระคายเคือง
    นี่เป็นเหตุผลต้นๆที่คนส่วนใหญ่แนะนำว่าให้เลี่ยงการใช้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เพราะว่ามันสามารถทำให้ผิวเราเกิดอาการระคายเคืองได้

  3. ก่อให้เกิดสิว
    ยารักษาสิวหลายอย่างจะมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์อยู่ เพราะว่าจะช่วยฆ่าแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิวได้ พร้อมช่วยขจัดความมันส่วนเกินได้ด้วย แต่ว่ามีการวิจัยออกมาว่า หากเราใช้มากเกินไป อาจจะส่งผลตรงกันข้าม นั่นก็คือ ทำให้อาการสิวแย่ลง และทำให้เกิดสิวใหม่ขึ้นได้ เพราะว่าแอลกอฮอล์ในตัวยาทาสิว จะทำให้ผิวเราแห้งขึ้นและผิวจะรักษาสมดุลด้วยการผลิตน้ำมันออกมามากยิ่งกว่าเดิม ทำให้รูขุมขนอุดตัน เกิดสิวตามมาได้นั่นเอง

  4. ทำให้ผิวอ่อนแอลง
    ตามปกติแล้ว ผิวเราจะมี Skin Barrier หรือกำแพงผิว คอยกักเก็บไม่ให้ความชุ่มชื้นที่สำคัญต่อผิวหายไป และป้องกันไม่ให้สิ่งสกปรก แบคทีเรียเข้าสู่ผิวเรา แต่ “แอลกอฮอล์” เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำลาย Skin Barrier ให้บางลง ความชุ่มชื้นดีๆก็หายไป แต่สิ่งไม่ดีอย่างแบคทีเรียกลับเข้าผิวได้ง่ายขึ้นเลยส่งผลให้ผิวอ่อนแอค่ะท่านผู้โชม