10 สารอันตราย ในเครื่องสำอาง ที่ "คนรักผิว" ควรรู้

890 จำนวนผู้เข้าชม  | 

10 สารอันตราย ในเครื่องสำอาง ที่ "คนรักผิว" ควรรู้

สาร​สกัด​ในสกินส์​แคร์​ต่อให้มีประโยชน์​กับผิว แต่ถ้าข้างในยังแฝงด้วยสารกระตุ้น​ผิวเสียเหล่านี้อยู่ มันก็เหมือนเทน้ำลงบ่อทราย ไม่มีทางเต็มไม่มีทางได้ประสิทธิภาพมีแต่จะเพิ่มภาระให้ผิว

10​ สารอันตรายในเครื่องสำอาง​ ที่​ "คนรักผิว" ต้องรู้

  1. น้ำหอมสำหรับผิวแพ้ง่าย มักจะแพ้น้ำหอมในสกินแคร์อย่างแน่นอน เพราะกลิ่นหอมๆในสกินแคร์ เกิดจากหัวน้ำหอมสารพัดกลิ่นมาผสมกัน สารจากน้ำหอมเหล่านี้จึงมีโอกาสที่จะทำให้ผิวระคายเคืองได้สูง
  2. AHA และ BHA เป็นที่รู้จักกันว่าเป็นสารผลัดเซลล์ผิว ช่วยลดเลือนจุดด่างดำ เพราะมีความเป็นกรด เมื่อใช้ต่อเนื่องจะทำให้ผิวบางลง ไวต่อแสงแดด และระคายเคืองได้ง่าย ดังนั้นถ้าใครมีผิวแพ้ง่าย ความเลี่ยงสาร 2 ตัวนี้จะดีกว่าค่ะ
  3. แอลกอฮอล์ ลองสังเกตดูสิคะว่าผลิตภัณฑ์ควบคุมความมันหลายตัวมีแอลกอฮอล์ผสมอยู่ นั่นก็เพราะว่าแอลกอฮอล์มีฤทธิ์ทำลายเกราะป้องกันผิวชั้นบนทำลายจุลินทรีย์ชนิดดี และทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้นและเสียสมดุล ดังนั้นจึงเป็นอันตรายต่อผิวบอบบางแพ้ง่ายเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ คนผิวธรรมดาก็ควรหลีกเลี่ยงหรือใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ให้น้อยที่สุด เพื่อทำให้ผิวไม่ขาดสมดุลค่ะ
  4. พาราเบน เป็นสารกันเสีย มีคุณสมบัติในการยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรย์เพื่อให้ผลิตภัณฑ์อยู่ได้นานขึ้น ซึ่งสารกันเสียตัวนี้จะทำให้ผิวระคายเคืองได้ง่าย
  5. สเตียรอยด์ มีคุณสมบัติในการทำให้ผิวสว่างกระจ่างใสขึ้น และลดสิว แต่ทำให้ผิวบางลง ระคายเคืองและเกิดสิวผดได้เมื่อใช้ต่อเนื่องนานเกินไป ซึ่งตามทางการแพทย์แล้วไม่แนะนำให้ใช้สเตียรอยด์เกิน 3 เดือน เพื่อไม่ให้เกิดผลข้างเคียง และสำหรับคนที่มีผิวแพ้ง่ายอยู่แล้ว ควรหลีกเลี่ยงสารตัวนี้จะดีที่สุด
  6. สารเมอคิวรี อาจจะไม่คุ้นเคย แต่ถ้าบอกว่าคือ “สารปรอท” ทุกคนคงจะคลายสงสัย สารปรอทมีฤทธิ์ในการฟอกสีผิว จึงทำให้ผิวขาวเร็ว ขาวไว แต่ผลข้างเคียงที่น่ากลัวคือ จะทำให้ผิวบางลง แพ้ง่าย ระคายเคือง และถ้ายิ่งโดนแดดก็จะยิ่งดำลงและไหม้เกรียมจึงควรหลีกเลี่ยงอย่างเด็ดขาด
  7. ซิลิโคน มีคุณสมบัติเคลือบผิว ทำให้ครีมและเครื่องสำอางต่างๆ เกลี่ยง่าย และติดทนนาน แต่เมื่อซิลิโคนไปผสมกับน้ำมันบนใบหน้าปุ๊บ จะเกิดการอุดตันบนผิวปั๊ป ส่งผลให้เกิดสิวตามมา
  8. สารPVP (Polyvinyl Pyrrolidone) เป็นสารเคลือบชนิดหนึ่งที่พบมากในผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม ซึ่งเสี่ยงต่อการสัมผัสใบหน้ามากๆ โดยเฉพาะบริเวณไรผม เมื่อสารตัวนี้สัมผัสโดนผิวจะเสี่ยงต่อการอุดตัน นอกจากจะเกิดสิวแล้ว ยังอาจอุดตันที่หนังศีรษะจนทำให้ผมร่วงได้ด้วย
  9. SLS/SLES สารตัวนี้พบมากในผลิตภัณฑ์ชำระล้างไม่ว่าจะเป็นสบู่ โฟมล้างหน้า ครีมอาบน้ำ แชมพู เป็นต้น ซึ่งข้อเสียของมันก็คือจะดึงความชุ่มชื้นออกไปจากผิว ทำให้ผิวของสาวๆระคายเคือง แห้ง หยาบ กร้าน และเสียสมดุล
  10. ซัลเฟต มีคุณสมบัติชำระล้างความมัน และทำความสะอาดได้อย่างหมดจด แต่ข้อเสียคือจะดึงเอาน้ำมันตามธรรมชาติของผิวออกไปด้วย ดังนั้นถ้าคนที่มีผิวแพ้ง่ายอยู่แล้ว ถ้าเจอสารตัวนี้เข้าไป ผิวก็จะอ่อนแอและระคายเคือง

ผิวดีง่ายๆ แค่งดใช้สารก่อระคายเคือง