ค่า PH ผิว สำคัญ อย่างไร?

1395 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ค่า PH ผิว สำคัญ อย่างไร?

ทำไมค่า​ pH​ จึงสำคัญ​กับผิวเรา​ หากใช้เครื่องสำอางไม่ได้ประสิทธิภาพ​เป็นปัจจัย​หลักเลยนะคะ​ ที่ทำให้ผิวเรา " เสียสมดุล" เกิดปัญหา​ต่างๆตามมาอีกเพียบ

เรามาตีแพร่เรื่องนี้กันค่ะ​

สมัยประถมคาบวิชาวิทยาศาสตร์ น่าจะเคยเรียนกันเกี่ยวกับค่า​ pH​ ว่าช่วง pH จะมีตั้งแต่ 1 - 14, 1คือมีความเป็นกรดมากที่สุด และ14คือมีความเป็นด่างมากที่สุด pH​ น้อยกว่า7จะเป็นกรด, pH​ มากกว่า7ก็จะเป็นด่าง และ​ถ้า​ pH​ เท่ากับ 7 ก็จะเป็นกลาง หลายคนอาจจะเข้าใจว่า​ pH​ ของผิว นั้นน่าจะเหมือนกับที่เรียนตอนเด็กๆเนอะ แต่จริงๆแล้วช่วง​ pH​ ที่เหมาะกับผิว คือ pH 5.5- 6.5 ว่าแต่ทำไมถึงช่วงนี้ล่ะทำไมไม่ใช่​ 7​ ?

วันนี้เราจะมาขยี้เรื่องนี้กันคะทำไม pH ที่เหมาะสมกับผิวถึงอาจจะไม่เหมือน กับที่เราหลายๆคนเข้าใจว่าน่าจะ pH เท่ากับ7 ถึงจะเป็นกลาง หลายคนต้องแปลกใจแน่เลยว่าผิวที่สุขภาพดีจริงๆแล้วนั้นช่วง​pH​ ควรจะมีสภาวะความเป็นกรดเล็กน้อย {ในช่วงpH4.5-6) ในสภาวะผิวที่มีความเป็นกรดมาก ผิวของเรานั้นจะสามารถปกป้องผิวจากแบคทีเรีย ฝุ่นควัน ที่ก่อให้เกิดอนุมูลอิสระต่างๆอีกด้วยนะ ยิ่งถ้าผิวมีอนุมูลอิสระมาก ผิวของเราก็จะแก่เร็วขึ้น

ลองมาสังเกตุกันดูนะคะว่าช่วงนี้ผิวเราเป็นแบบไหน ??

ผิวแห้ง ผิวแพ้ง่าย มีแนวโน้มที่จะผิวแห้ง ผิวมีสภาวะความเป็นเบสมากเกินไป ผิวอาจมีแนวโน้มทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัย เช่น ริ้วรอยลึก รอยตีนกา ต่างๆ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวในท้องตลาด เช่น สบู่ก้อน โฟมล้างหน้า จะทำให้ผิวมีความเป็นเบสมากเกินไป ใช้บ่อยๆจะทำให้ผิวแห้ง

ผิวอักเสบ บวม ผิวแดง ระคายเคืองอยู่ไหม??

ถ้าใช่แสดงว่าช่วงนี้ผิวคุณมีสภาวะความเป็นกรดมากเกินไป ซึ่งอาจเกิดจากการผลัดเซลล์ผิวที่มากเกินไป ผิวของเรานั้น ถูกออกแบบมาเพื่อปกป้องมลภาวะและเชื้อโรคต่างๆ ซึ่งที่มีสภาวะเป็นกรดบนผิวหนังเกิดจาก ไขมันที่สร้างมาจากต่อมไขมันรวมตัวกรดแลคติคและกรดอะมิโนจากเหงื่อ ทำให้เกิดpHของผิวหนัง ซึ่งช่วงในอุดมคติควรจะมีความเป็นกรดเล็กน้อย ประมาณpH 5.5

แต่เมื่อ pH ของผิวเรานั้นมีสภาวะกรดหรือด่างมากเกินไป ทำให้ผิวหนังถูกรบกวน อาจเกิดเกิดอาการต่างๆ เช่น โรคผื่นภูมิแพ้(dermatitis) ,โรคผิวหนังอักเสบ(Eczema) มีหลายปัจจัยที่รบกวนสมดุลผิวของเรา เกิดจากทั้งปัจจัยภายนอกและภายในที่สามารถทำลายสมดุลของผิวเราและยังรบกวนความสามารถในการปกป้องตัวเองของผิวอีกด้วยปัจจัยภายในก็คืออายุของเรานั้นเอง

เมื่อเรามีอายุมากขึ้น ผิวของเราก็จะมีความเป็นกรดมากขึ้นปัจจัยภายนอกก็จากทุกๆสิ่งที่มาสัมผัสกับผิวเรานั่นเอง (สกินแคร์,ควันบุหรี่,อากาศ,น้ำ,มลพิษ,แสงแดด) สกินแคร์ต่างๆ ล้วนเครมว่า “pH balanced” จริงแล้วเราก็สามารถทดสอบpHได้เองที่บ้านโดยใช้กระดาษ pH paperได้เลยนะคะ​ ตรวจสอบ​ดีๆนะคะเพราะการใช้เครื่องสำอางที่ไม่ได้ประสิทธิภาพ​ก็ทรงผลให้ผิวเกิดความไม่สมดุล จนถึงขั้นผิวเสียสะสม​ได้เลยนะคะท่านปู้โชมมม

Cr. :
https://www.healthline.com/.../whats-so-important-about...
https://www.nourishedlife.com.au/.../why-ph-balance-of...
https://www.skincarerx.com/.../balancing-act-ph-balance.../