ยิ่งล้าง.. ยิ่งลด ความชุ่มชื้น

876 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ยิ่งล้าง.. ยิ่งลด ความชุ่มชื้น

ใครยังเข้าใจแบบนี้ยกมือขึ้นค่ะ
ยิ่งล้างหน้าบ่อยๆผิวยิ่งสะอาด คิดว่าลดความมัน​ คิดว่าลดการเกิดสิว

ความจริงคือยิ่งรู้สึกสะอาด​มากเท่าไหร่ ผิวยิ่งเสียความชุ่มชื้น​มากเท่านั้น เพราะเมื่อไหร่​ที่เราพยายาม​ชำระล้างไขมัน โดยใช้ตัวล้างหน้าแล้วรู้สึกสะอาด​ เอี๊ยดๆ นั่นคือการแก้ปัญหา​เฉพาะหน้า​เท่านั้น​เอง

หน้าที่ของสารทำความสะอาด คือการกำจัดไขมันที่มีในผิวออกไป ทั้งไขมันจากเครื่องสำอาง/ ไขมันที่หลั่งออกมาจากรูขุมขน / และไขมันชนิดดีที่ทำหน้าที่เชื่อมระหว่างเซลล์ผิวให้ยึดติดกัน ซึ่งไขมันตัวนี้จะทำให้ผิวของเราแข็งแรงมีความสามารถในการกักเก็บความชุ่มชื้นได้ดีและช่วยป้องกันสารเคมีต่างๆที่จะทำร้ายผิว

การที่เราล้างหน้าหลายขั้นตอนซ้ำๆทุกวันนั่นหมายความว่านอกจากเราจะกำจัดสิ่งสกปรกออกจากผิวแล้วเรายังกำจัดไขมันดีดีในผิวออกไปด้วยซึ่งก็จะเป็นการเร่งความเสื่อมผิว ทำให้ชั้นผิวบางเร็วขึ้น (เพราะเราไปกำจัดมันซ้ำๆทุกวัน) จนกลายมาเป็นปัญหาผิวต่างๆ ทั้ง แห้งผิว บอบบางแพ้ง่าย และผิว เป็นสิว นอกจากนี้ หากมีแผลหรือรอยสิวเกิดขึ้นก็จะทำให้หายช้าด้วยค่ะ

ควรเลิกใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆที่ล้างออกยาก ซึ่งจะเพิ่มปัญหาสิวและผิวแพ้ง่าย เช่น ครีมกันแดด ครีมผสมรองพื้น บีบี ซีซี หรือแป้งผสมรองพื้นต่างๆ เนื่องจากครีมประเภทดังกล่าวจำเป็นต้องใส่น้ำมันหรือซิลิโคน ในสูตรตำรับปริมาณสูงมากกว่าครีมทั่วไป ซึ่งการมีน้ำมันปริมาณสูงในสูตรจะทำให้ เกิดสภาพแวดล้อมที่ดีในการเจริญเติบโตของเชื้อสิวในรูขุมขน ซึ่งเป็นปัจจัยกระตุ้นการเกิดสิวที่ดี ถึงแม้ว่าเราจะล้างหน้าสะอาดก็ตามเพราะว่าเชื้อสิวสามารถก่อตัวตั้งแต่ยังไม่ล้างหน้าก็ได้

นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจำเป็นต้องใส่สารเพิ่มความคงตัวในสูตรปริมาณเข้มข้นมากกว่าสูตรครีมทั่วไป ซึ่งสารเพิ่มความคงตัวนี้มีโอกาสสูงที่จะเพิ่มปัญหาการระคายเคืองผิว และเมื่อผิวเกิดการระคายเคืองก็จะนำมาสู่ปัญหาสิว และผิวไม่เรียบเนียนได้ค่ะ

เท่านั้นยังไม่พอการใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ทำให้เราจำเป็นต้องล้างหน้ามากขึ้นเพราะไม่อย่างนั้นปัญหาสิวจะเพิ่มมากขึ้น การล้างหน้ามากขึ้น จะทำให้เกิดปัญหาผิวต่างๆตามข้อที่ 1 วนลูป ไปไม่รู้จบค่ะ

ทั้งนี้ปัญหาผิวต่างๆจะเพิ่มมากขึ้นเมื่อเราอายุมากขึ้นเนื่องจากในวัยเด็ก เมื่อเซลล์ผิวหรือชั้นผิวถูกทำลาย เซลล์ผิวก็จะสร้างตัวเองและสร้างสารต่างๆขึ้นมาใหม่เพื่อทดแทน แต่เมื่อเราอายุมากขึ้นการสร้างจะลดลง และการสร้างน้อยกว่า การสลาย ทำให้ปัญหาผิวดังกล่าวเป็นหนักมากขึ้น หายช้ามากขึ้น และ เรื้อรังไปเรื่อยถ้าเกิดว่าเรายังไม่หยุดปัจจัยการเกิดเหตุค่ะ

ยิ่งล้างยิ่ง​มัน​ ยิ่งล้างยิ่งระคายเคือง ถ้าในชีวิต​ประจำวัน​ ไม่ได้แต่งหน้ารึทาเครื่อง​สำอางที่มีส่วนประกอบ​ของ​ ซิลิโคนการล้างด้วยน้ำเปล่าเพียงวันละ2ครั้งก็เพียงพอแล้วค้าท่านผู้โชมมม